• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365116117

U xơ tuyến tiền liệt là gì? Có nguy hiểm không? Cách điều trị bệnh

U xơ tuyến tiền liệt là gì? Có nguy hiểm không? Cách điều trị bệnh
Điểm trung bình: 9.8 / 10 ( 10 lượt đánh giá )

U xơ tuyến tiền liệt là gì? Có nguy hiểm không? Triệu chứng và cách điều trị u xơ tuyến tiền liệt như thế nào? Là những câu hỏi khiến rất nhiều bạn đọc thắc mắc, bài viết hôm nay các bác sĩ đến từ phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ giúp các bạn rõ hơn vấn đề này giúp bạn tránh xa được những tác hại mà chúng gây ra cho mình.

U xơ tuyến tiền liệt là gì?

Tuyến tiền liệt là một bộ phận quan trọng trong hệ thống cơ quan sinh dục của nam giới chúng có hình dạng giống như quả hồ đào và nằm trên hoành chậu hông, dưới bàng quang và nó bọc quanh niệu đạo sau.

u xơ tuyến tiền liệt

U xơ tiền liệt tuyến (viết tắt là BPH - Benign prostatic hyperplasia) còn được gọi với cái tên phì đại lành tính tuyến tiền liệt. Đây là một sự tăng kích thước bất thường của tuyến tiền liệt ở nam giới thường xảy ra ở độ tuổi trung niên và cao niên.

U xơ tuyến tiền liệt có nguy hiểm không?

U xơ tuyến tiền liệt là một căn bệnh lành tính tuy nhiên ở một số trường hợp sự phát triển bất thường của tuyến tiền liệt quá nhanh và mạnh khiến cho tuyến tiền liệt to lên quá mức sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến hệ bài tiết.

Trong u xơ tiền liệt tuyến, tuyến tiền liệt tăng kích thước và ép vào niệu đạo và bàng quang, gây khó khăn cho việc bài tiết nước tiểu, khiến bạn đi tiểu rất khó khăn. Việc này làm tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm đường tiết niệu hay các bệnh sỏi đường tiết niệu như: viêm niệu đạo, viêm bàng quang, sỏi niệu đạo, sỏi bàng quang, sỏi thận… có thể dẫn đến suy chức năng thận và thận ứ nước rất nguy hiểm.

Triệu chứng của bệnh u xơ tuyến tiền liệt

Bệnh u xơ tuyến tiền liệt có các triệu chứng như thế nào? Những triệu chứng của u xơ tuyến tiền liệt sau sẽ giúp bạn nhận ra chúng một cách dễ dàng hơn.

  • Nó gây nên triệu chứng tiểu ngập ngừng, tiểu nhiều lần, tiểu buốt, tiểu rắt
  • Có cảm giác đau tức vùng bụng dưới do nước tiểu không thoát ra ngoài được
  • Đôi khi bệnh nhân bị u xơ tuyến tiền liệt còn có các biểu hiện của viêm nhiễm đường tiết niệu khiến cho nước tiểu có màu đỏ hoặc hồng của máu, niệu đạo sưng và viêm chảy dịch mủ mùi hôi

Cách điều trị u xơ tuyến tiền liệt

Điều trị u xơ tuyến tiền liệt có hai cách cơ bản đó là điều trị nội khoa bằng thuốc và điều trị ngoại khoa bằng phương pháp phẫu thuật bóc tách một phần tuyến tiền liệt.

Điều trị nội khoa: Có thể điều trị bằng thuốc ức chế thụ thể alpha-adrenergic để làm giảm kích cỡ của tuyến tiền liệt. Một số kháng androgen như ức chế men 5-alpha-reductase (finasteride (Proscar) và dutasteride) thường được dùng phối để làm giảm triệu chứng đau tức. Thuốc thường ít có tác dụng với các bướu thùy giữ mà đa số chỉ có tác dụng với biếu to ở 1 hoặc 2 bên.

Lưu ý: các loại thuốc ức chế alpha-adrenergic không làm "tiêu" bướu mà chỉ giúp cổ bàng quang và niệu đạo dễ mở rộng khi đi tiểu sẽ dễ dàng hơn, thuốc còn làm giãn một số cơ vòng khác trong cơ thể và gây tác dụng phụ như giảm huyết áp.

Điều trị ngoại khoa: Phẫu thuật bóc tách một phần tiền liệt tuyến qua niệu đạo (viết tắt là TURP) có thể cần thực hiện. Kỹ thuật này cắt bỏ một phần tiền liệt tuyến, thông qua niệu đạo. Nếu PSA < 4 mg/ml thì có thể mổ cắt đốt nội soi đối với phương pháp này bạn nên lựa chọn những cơ sở khám chữa trị bệnh uy tín để được điều trị một cách tốt .

Ngoài ra, để điều trị u xơ tuyến tiền liệt người ta còn sử dụng các phương pháp mới để giảm kích thước tiền liệt tuyến, một số chưa được thử nghiệm đủ lâu để đảm bảo độ an toàn và biết hết các tác dụng phụ. Một số phương pháp mới như "bốc bay tổ chức tuyến tiền liệt qua niệu đạo" (TVP), mổ TURP bằng laser, cắt bằng laser (VLAP), liệu pháp nhiệt vi sóng qua niệu đạo (TUMT), tiêm ethanol (tiêm cồn tuyệt đối).

U xơ tuyến tiền liệt được phát hiện càng sớm thì việc điều trị sẽ dễ dàng và nhanh chóng hơn rất nhiều so với việc phát hiện và điều trị khi bệnh đã nặng.

Phòng khám đa khoa Thái Hà là một trong những phòng khám uy tín và có chất lượng khám và chữa trị bệnh tốt tại Hà Nội được đông đảo các bệnh nhân tin tưởng tìm đến và chữa trị. Để được tư vấn và chữa trị tốt có thể liên hệ cho chúng tôi theo địa chỉ:

Phòng khám đa khoa Thái Hà

Địa chỉ: Số 11 Thái Hà – Đống Đa – Hà Nội

Điện thoại: 0365.116.117

Chúng tôi luôn sẵn lòng giúp đỡ các bạn bất cứ khi nào bạn cần.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám