• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365116117

Bệnh xã hội là gì? Có tác hại như thế nào?

Bệnh xã hội là gì? Có tác hại như thế nào?
Điểm trung bình: 10.0 / 10 ( 1 lượt đánh giá )

Ngày nay, thuật ngữ "bệnh xã hội" ngày càng phổ biến, nhưng không phải ai cũng biết đến các loại bệnh xã hội. Vậy bệnh xã hội là gì? Nó ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống của người bệnh và xã hội? Dưới đây các bác sỹ chuyên khoa của Phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ chia sẻ những thông tin liên quan đến bệnh xã hội như sau

bệnh xã hội là gì

Tìm hiểu thêm các bệnh:

Bệnh xã hội là bệnh gì?

Bệnh xã hội là một thuật ngữ chỉ những bệnh lây lan qua đường tình dục và gây ảnh hưởng lớn đến toàn xã hội vì tỷ lệ mắc bệnh cao và tốc độ lây lan nhanh gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội của một đất nước.

Nhắc đến bệnh xã hội người ta thường nghĩ ngay đến những tác hại mà những bệnh này gây ra cho người bệnh và những người xung quanh. Con đường lây truyền chính của bệnh xã hội là qua quan hệ tình dục không lành mạnh và không an toàn. Ngoài ra, bệnh xã hội cũng có thể lây lan qua đường máu hoặc lây truyền từ mẹ sang con.

Đối tượng thường mắc bệnh xã hội là những người có quan hệ tình dục bữa bãi, không sử dụng các biện pháp bảo vệ an toàn, gái mại dâm, người có nhiều bạn tình, người nghiện ma túy,...

Các loại bệnh xã hội

Bệnh xã hội gồm rất nhiều bệnh khác nhau, trong đó những bệnh xã hội phổ biến thường gặp là: bệnh lậu, bệnh giang mai, bệnh HIV, mụn rộp sinh dục, sùi mào gà,...

Bệnh lậu

bệnh lậu

Hình minh họa: Bệnh lậu thời kỳ mãn tính

Là một bệnh xã hội do vi khuẩn Gram âm Neisseria gonorrhoeae (còn được gọi là song lậu cầu khuẩn) gây ra. Thời gian ủ bệnh thường là từ 3 – 5 ngày nhưng ở một số bệnh nhân có thể kéo dài khoảng 2 – 3 tuần và bệnh thường có những triệu chứng như: lượng dịch tiết ra có màu hơi vàng hoặc xanh giống mủ ở bộ phận sinh dục khiến cho người bệnh có cảm giác đau rát khi đi tiểu, sốt, tổn thương da,... Nếu bệnh lậu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra biến chứng nguy hiểm như vô sinh, ung thư.

Bệnh giang mai

bệnh giâng mai

Hình minh họa: Bệnh gian mai trên toàn bộ cơ thể

Bệnh do xoắn khuẩn Treponema pallidum (xoắn khuẩn giang mai) gây ra. Thời gian ủ bệnh của bệnh giang mai trung bình từ 2 – 4 tuần, sau đó bệnh sẽ phát triển qua 3 giai đoạn và nếu không được điều trị thì bệnh có thể tồn tại trong cơ thể người bệnh hàng chục năm, nguy hiểm hơn có thể dẫn đến tử vong. Những triệu chứng điển hình của bệnh là nổi những nốt ban đỏ, loét, mủ, lượng dịch tiết ra nhiều,...

Bệnh sùi mào gà

sùi mào gà

Hình minh họa: Sùi mào gà ở miệng

Bệnh sùi mào gà do virus HPV gây ra và là một trong những bệnh lây qua đường tình dục. Những triệu chứng thường thấy là người bệnh sẽ xuất hiện những nốt sùi trông giống như mào gà hoặc hoa súp lơ, khi bệnh trở nặng hơn những nốt sùi này sẽ dần bị loét ra, xuất hiện những tổn thương trên bề mặt da.

Bệnh Mụn rộp sinh dục

mụn rộp sinh dục

Hình minh họa: Mụn rộp sinh dục ở môi

Mụn rộp sinh dục là một trong những bệnh xã hội phổ biến lây lan qua đường tình dục, bệnh do virus Herpes simplex (HSV) gây ra. Bất kỳ một đối tượng nào kể cả nam và nữ đều có thể bị bệnh mụn rộp sinh dục và bệnh luôn trở thành mối lo ngại của rất nhiều người. Cũng giống như các bệnh xã hội khác mụn rộp sinh dục lây lan chủ yếu qua đường tình dục không an toàn, lây từ mẹ sang con và lây gián tiếp qua việc sử dụng chung đồ dùng cá nhân như khăn tăm, đồ lót..

Bệnh HIV

Đây là một căn bệnh thế kỷ do virus HIV gây ra khiến cho hệ miễn dịch ở người bị suy giảm. Bệnh HIV có tốc độ lây lan rất nhanh và nó không chỉ gây nguy hại cho người bệnh mà còn ảnh hưởng đến toàn xã hội, đến nay vẫn chưa có thuốc đặc trị để điều trị căn bệnh thế kỷ này.

Ngoài những bệnh phổ biến trên thì bệnh xã hội gồm có Chlamydia, bệnh hạ cam, viêm niệu đạo không do vi khuẩn lậu,... những bệnh này đều lây qua đường tình dục.

Cách phòng tránh bệnh xã hội

  • Không quan hệ tình dục bừa bãi, chung thủy một vợ một chồng
  • Khi quan hệ tình dục thì nên sử dụng biện pháp bảo vệ an toàn như sử dụng bao cao su
  • Không sử dụng chung những đồ dùng cá nhân của người bệnh như: khăn tắm, dao cạo,...
  • Chú ý giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đặc biệt là bộ phận sinh dục
  • Tránh tiếp xúc với những vết thương hở, với mầm bệnh,...

Trên đây là những thông tin cơ bản về "các loại bệnh xã hội", nếu bạn muốn biết thêm thông tin về vấn để trên có thể gọi đến đường dây nóng của Phòng khám đa khoa Thái Hà theo số 0365.116.117 để được tư vấn miễn phí từ các chuyên gia của phòng khám.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám